5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและดูอ่อนเยาว์

หายใจให้เต็มปอด
หายใจในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์โดยใช้เวลาขณะท้องว่างสัก 5 นาทีในแต่ละวัน นั่งหรือยืนในท่าสบาย หลังตรง หน้ามองตรง วางมือทั้งสองที่ หน้าท้องบริเวณกระบังลม ใช้จมูกหายใจเข้าโดยให้ท้องป่องออกจนสุด กลั้นไว้สัก 1-2 วินาทีแล้วหายใจออกให้ท้องแฟบลง ทำอย่างผ่อนคลายแต่ให้รู้สึกถึงการผ่านของอากาศไปช่องอก การเพิ่มลมหายใจเข้าออกให้ยาวขึ้นปอดจะได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ หากคุณรู้สึกเครียดให้ลองหายใจโดยใช้นิ้วอุดรูจมูกข้างหนึ่งไว้ แล้วหายใจเข้ายาวๆ ด้วยจมูกอีกข้างจนสุดลม สลับการอุดรูจมูกแล้วค่อยเริ่มหายใจออก ทำสลับกันแบบนี้ 10 ครั้ง จะรู้สึกถึงความผ่อนคลาย

กินอาหารให้สมดุล
การกินอาหารที่มีกรดและด่างมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายพัง ขนมปัง เนื้อสัตว์ ไข่ นม เนย น้ำตาล ช็อกโกแลต รวมถึงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม กาแฟ และเบียร์ จะมีความเป็นกรดสูงทำให้ไตทำงานหนัก เสี่ยงกระดูกพรุนและโรคหลอดเลือด หันมากินผักใบเขียวที่ให้ความเป็นด่าง ดื่มน้ำมากขึ้น กินอาการที่ปรุงแต่งน้อย เลี่ยงอาหารแปรรูป อย่าลืมกินถั่ว ผัก และผลไม้ เพื่อให้ได้รับวิตามินและเกลือแร่ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย เลือกกินอาหารที่ปล่อยพลังงานช้า เช่น ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช ผลไม้อย่างองุ่น แอปเปิ้ล เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สวิงขึ้นลงระหว่างวันอันจะทำให้หิวบ่อยซึ่งเป็นต้นเหตุของการกินมากไป

ออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีด เพื่อ หน้าท้องบริเวณกระบังลม
การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดโดยรวม ทำให้เซลล์ต่างๆ ได้รับออกซิเจนมากขึ้น เม็ดเลือดขาวแข็งแรงและเพิ่มจำนวนได้ เพียงออกกำลังกายเบาๆ ต่อเนื่องสัก 30 นาทีให้หัวใจเต้นอยู่ในโซน 2 ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด (ระหว่าง 60-70% ของ 220 ลบด้วยอายุ) ก็เพียงพอสำหรับการดึงไขมันสะสมมาใช้ สังเกตว่าเมื่อจบการเดินแล้วเกิดความรู้สึกสดชื่นจากการที่ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน การฝึกในระดับนี้จะทำให้เริ่มติดการออกกำลังกายเพราะไม่เหนื่อยเกินไป ใช้เวลาไม่มาก เมื่อแข็งแรงขึ้นจึงเพิ่มความหนักและเวลาให้นานขึ้น

ใช้สรีระให้ถูกต้อง
ในแต่ละวันเราจับหรือใช้อุปกรณ์สื่อสารรวมไปถึงจ้องหน้าจอคอมฯ แทบจะตลอดเวลา การนั่งในท่าที่ถูกต้อง หลังตรง นั่งเต็มก้น พิงพนักเก้าอี้ จัดหน้าจอในระดับสายตาแบบไม่ต้องก้มคอจนงองุ้มคือสิ่งจำเป็น เพราะการต้องก้มหน้าจนคองุ้มลง แถมคิ้วก็ยังขมวดด้วยการหยี่ตาสู่กับแสงหน้าจอ นานๆ เข้าก็ส่งผลให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าและลำคอได้ เราจึงควรใส่ใจในการใช้สรีระ และรู้จักพักร่างกายให้ผ่อนคลายจากอุปกรณ์ต่างๆ บ้าง อ่านเพิ่มเติม

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *