หัวใจแฮปปี้แค่ กินแบบพอดี

หัวใจที่แข็งแรงเกิดจากการใส่ใจดูแลสุขภาพหัวใจอย่างถูกวิธีและปฏิบัติต่อเนื่องเป็นประจำ โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยบำรุงหัวใจ ดังนั้นหากรู้จักการ กินแบบพอดี รับรองว่าหัวใจดีแฮปปี้ด้วยกันไปอีกนาน

กินแค่ไหนพอดีกับหัวใจ
การ กินแบบพอดี และช่วยดูแลหัวใจให้แข็งแรง ได้แก่
กินผักผลไม้สดเป็นประจำให้หลากหลาย
เลือกกินข้าว แป้งและธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อยหรือไม่ผ่านการขัดสีเลย เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ลูกเดือยขนมปังโฮลวีท
เลือกกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดหนังหรือติดมัน โดยหลีกเลี่ยงการประกอบอาหารที่ใช้น้ำมันหรือไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนย มาการีน น้ำมันสัตว์ และให้ใช้วิธีต้ม นึ่ง ย่าง อบ ยำ หรือตุ๋นแทน
เลือกกินปลาอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์
เลือกดื่มนม ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส ที่พร่องไขมันหรือขาดไขมัน
หลีกเลี่ยงน้ำมันหรือไขมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนย มาการีน น้ำมันสัตว์ ให้เลือกใช้น้ำมันจากพืช อาทิ มะกอก คาโนลา ถั่วเหลือง ข้าวโพด ทานตะวัน ถั่วลิสง หรือพืชอื่น ๆ แทน
ลดปริมาณการกินอาหาร และเครื่องดื่มที่ใส่น้ำตาล และหลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาลเพิ่ม
เลือกอาหารที่เค็มน้อย และหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงที่มีความเค็มเพิ่ม เช่น ซอส ซีอิ้ว น้ำปลา น้ำพริก
ควบคุมปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ออกกำลังกายทุก ๆ วันและควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่เหมาะสม

ดื่มแบบไหนไม่ทำร้ายหัวใจมากไป
การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกาย สำหรับคนที่ไม่เคยดื่มไม่แนะนำให้ดื่มเลยจะดีที่สุด แต่สำหรับคนที่ดื่มอยู่แล้ว การดื่มที่ไม่ทำร้ายหัวใจมากจนเกินไป คือ การดื่มแบบพอประมาณ (Moderate Drinking) ได้แก่
ใน 1 สัปดาห์ มี 2 วันที่งดดื่มแอลกอฮอล์
ใน 1 สัปดาห์ไม่ควรดื่มเกิน 7 – 21 ดื่มมาตรฐาน (เฉลี่ยต่อวันไม่ควรเกิน 3 ดื่มมาตรฐาน)
ปริมาณในแต่ละดื่มมาตรฐานคือ
ไวน์ 1 ดื่มมาตรฐาน = 140 ซีซี
เบียร์ 1 ดื่มมาตรฐาน = 330 ซีซี (ประมาณ 1 กระป๋อง) อ่านเพิ่มเติม

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *