แพนเค้กผัก สไตล์เกาหลี อร่อยแถมได้สุขภาพดีอีกต่างหาก

ลงมือปลูกถั่วงอกเอง เลยทำเมนูที่ใช้ถั่วงอกเป็นวัตถุดิบ แพนเค้กผักสไตล์เกาหลี เมนูกินง่าย ทำง่าย ไอเดียเมนูมังสวิรัติ ที่ให้สารอาหารครบ

แพนเค้กผักแบบเกาหลี Yachaejeon (야채전) เมนูผักๆ ที่สามารถจะใส่ผักอะไรก็ได้ตามใจชอบ ตามจินตนาการ เป็นของว่าง หรือเป็นอาหารหลักในแบบมังสวิรัติ กินคู่กับกิมจิรสเข้ม หรือ ทำเพื่อเป็นเครื่องเคียงกินกับหมูย่าง เนื้อย่าง สเต็ก หรือใครอยากจะเติมเนื้อสัตว์อย่างกุ้ง หอย หรือ ปลาหมึก ลงไปผสมด้วยก็ได้อีก เป็นเมนูที่ทำง่ายๆ แต่ดัดแปลงได้มากมายจริงๆ

ส่วนผสมเครื่องปรุงหลักที่คงจะมีเฉพาะส่วนของแป้งแพนเค้ก และซอสน้ำส้มหมัก ในส่วนของผักต่างๆ ที่นำมาใส่ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ขอให้มีต้นหอม หรือ ใบกุยช่ายหน่อย ก็จะทำให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น ครั้งนี้ใช้ถั่วงอกที่เพาะเองมาเป็นส่วนผสมหลักด้วย ไว้รอติดตามวิธีการปลูกถั่วงอกแบบง่ายๆ ที่บ้านกันต่อไปนะ

ตัวซอสน้ำส้ม วันนี้ใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลที่มักเองเมื่อหลายเดือนก่อน กลิ่นดี รสไม่เปรี้ยวจัด กำลังดี บ้านใครไม่มีมีใช้น้ำส้มสายชูแทนได้เลย

สำหรับเรื่องแคลอรี่ เมนูนี้เป็นรเมนูที่ให้พลังงานสูงซักหน่อย ใครคุมแป้ง ให้เพิ่มปริมาผักเข้าไปเยอะๆ แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายต้องการพลังงานทดแทน จานนี้จัดว่าดีเลยทีเดียว

ส่วนผสมและเครื่องปรุงส่วนแพนเค้ก
มันฝรั่งเล็กหั่นฝอย 1 ลูก (ให้พลังงาน 130 kcal)
แครอท หั่นฝอย 50 กรัม (ให้พลังงาน 20 kcal)
ต้นหอมเนงิซอย 30 กรัม (ให้พลังงาน 10 kcal)
ต้นหอมไทยหั่นเป็นท่อน 2 ต้น (ให้พลังงาน 7 kcal)
เห็ดเข็มทอง 30 กรัม (ให้พลังงาน 10 kcal)
ถั่วงอก 70 กรัม (ให้พลังงาน 21 kcal)
แป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วย (125 กรัม) (ให้พลังงาน 400 kcal)
แป้งมัน 1 ช้อนชา (ให้พลังงาน 36 kcal)
น้ำเปล่า 1 ถ้วย (125ml.) (ให้พลังงาน 0 kcal)
น้ำมันมะพร้าวสำหรับทอด 2 ช้อนชา (ให้พลังงาน 78 kcal)
เกลือ 1/2 ช้อนชา (ให้พลังงาน 0 kcal)

ส่วนผสมและเครื่องปรุงส่วนซอสน้ำส้มหมัก
น้ำส้มสายชูหมัก 2 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีใช้น้ำส้มสายชูกลั่นธรรมดาได้) (ให้พลังงาน 6 kcal)
น้ำตาลทรายไม่ฟอก 1/2 ช้อนชา (ให้พลังงาน 6 kcal)
ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา (ให้พลังงาน 3 kcal)
น้ำมันงา 1 ช้อนชา (ให้พลังงาน 40 kcal)
งาคั่ว 1/2 ช้อนชา (ให้พลังงาน 9 kcal)
พริกแห้งบด 1/2 ช้อนชา (ให้พลังงาน 10 kcal)

วิธีการทำ แพนเค้กผักสไตล์เกาหลี Yachaejeon (야채전)
ผสมแป้งอเนกประสงค์และแป้งมันสำปะหลังเข้ากับน้ำ อัตราส่วน แป้ง 1 ส่วนน้ำ 1 ส่วน เติมเกลือเพื่อปรุงรสชาติ
นำผักที่หั่นเตรียมไว้ลงคลุกผสมให้เข้ากัน
ตั้งกระทะ เติมน้ำมัน ทาน้ำมันให้ทั่วกระทะ
นำแป้งและผักที่ผสมแล้วลงทอด รอให้สุกทีละด้าน จากนั้นพลิกกลับไปมา รอจนสุกเหลืองกรอบทั้ง 2 ด้าน แล้วตักขึ้นพักไว้
ผสมซอสน้ำส้มหมัก โดยนำส่วนผสมทั้งหมดใส่ในถ้วยแล้วคนให้เข้ากัน
ตัดแบ่งแพนเค้กออกเป็นชิ้นขนาดตามต้องการ

แพนเค้กผักแบบเกาหลี Yachaejeon (야채전) อัตราส่วนตามสูตร จะให้พลังงานอยู่ที่ 712 kcal ส่วนของซอสน้ำส้มหมักจะให้พลังงาน 74 kcal ใครอยากลองไปทำกิน แล้วอยู่ในช่วงคุมน้ำหนัก ก็บริหารจัดการปริมาณการกินให้เหมาะสม แต่ยังไงอาหารทุกอย่างก็ล้วนมีประโยชน์ ให้สารอาหารดีๆทั้งนั้น เพียงแต่ต้องรู้ว่าจะกินอะไรในปริมาณเท่าไหร่ และต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *