การกิน คีโต คือการกินไขมันเพื่อลดไขมัน และอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง

เป็นที่รู้กันดีว่าการกิน คีโต คือ การกินไขมันเพื่อลดไขมัน และอาหารที่มีปริมาณไขมันสูงก็มีให้เลือกเยอะ แต่หนึ่งในอาหารไขมันสูงที่ได้รับความนิยมมากๆ คือ ชีส ดังนั้นสาวกชีสเร่เข้ามาเลยจ้า! งั้นเรามาทำความรู้จักกับชีสกันก่อนดีกว่า

ชีส คือ ผลิตภัณฑ์จากนม ไม่ว่าจะเป็นนมวัว นมแพะ นมแกะ ฯลฯ ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกโปรตีนแล้วนำโปรตีนเหล่านั้นมาผสมกับเชื้อราหรือแบคทีเรียแตกต่างกันไปแล้วแต่ชนิดของชีส ซึ่งชีสเป็นอาหารที่ถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีมาก มีไขมันอิ่มตัว โปรตีนและมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่านมมากถึง 2 เท่า ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่กินคีโตสามารถกินชีสได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เชดดาชีส มอสซาเรลลาชีส พาร์มีซานชีส แต่ความจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะชีสยังแบ่งประเภทออกไปอีก โดยวันนี้เราจะพูดถึงชีส 2 ประเภทหลักๆ ที่คนกินคีโตต้องดูก่อนซื้อ ประเภทที่ 1 คือคนกินคีโตกินได้และประเภทที่ 2 คือคนกินคีโตควรเลี่ยง

1. เนมชีส (Named Cheese)
เนมชีสเป็นชีสที่คนกินคีโตสามารถกินได้ เนมชีสคือชีสที่ได้จากการนำนมมาผสมกับเอนไซม์ (จุลินทรีย์, แบคทีเรีย) จนเกิดการรวมตัวเป็นก้อน แต่ที่เรียกว่าเนมชีสก็เพราะชีสประเภทนี้จะถูกตั้งชื่อตามชนิดของชีสหรือสถานที่ผลิตชีสนั้น ๆ ส่วนวิธีการที่เราจะดูว่าชีสที่เราจะซื้อเป็นเนมชีสหรือไม่ ก็สามารถดูได้จากฉลากหน้าผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีวงเล็บเอาไว้ว่าเป็นเนมชีสหรืออาจจะดูจากส่วนผสมก็ได้ โดยเนมชีสส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมไม่เยอะ จะมีแค่นมเกือบ 100% และอาจมีส่วนผสมของเกลือ ชีสแบบนี้คนที่กินคีโตสามารถกินได้

2. โพรเซสชีส (Processed Cheese)
โพรเซสชีสเป็นชีสที่คนกินคีโตควรเลี่ยง โพรเซสชีสคือชีสที่ผ่านกระบวนการเติมสารอิมัลติไฟเออร์และนำมาพาสเจอไรส์ ซึ่งในกระบวนการนี้อาจมีการเติมเนย นมผงหรือน้ำตาลที่อาจเป็นการเพิ่มคาร์โบไฮเดรตเข้าไปในชีส โดยโพรเซสชีสมักจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ลักษณะเพื่อให้สะดวกต่อการรับประทานและการใช้ประกอบอาหาร เช่น ชีสแผ่น ชีสเหลวสำหรับป้ายหรือทา ดังนั้นก่อนที่จะซื้อชีส ถ้าเห็นเป็นชีสแผ่นหรือชีสเหลวที่มักจะวางขายเป็นขวดให้พยายามเลี่ยงไปก่อนหรือถ้าไม่แน่ใจก็ให้ดูที่ส่วนผสมว่ามีส่วนผสมอื่นๆ นอกจากนมหรือไม่ แต่ในบางยี่ห้อก็จะมีวงเล็บไว้ว่าเป็นโพรเซสชีส

ก่อนหน้านี้เราก็หลงเข้าใจผิดมาตั้งนานว่าคนกินคีโตสามารถกินชีสได้ทุกอย่าง แต่ไม่เป็นไรนะ ตอนนี้รู้แล้วว่ามีชีสที่เราไม่ควรกิน ต่อจากนี้เราก็จะเลือกกินได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ตอนเลือกอาจต้องใช้เวลานานในการอ่านข้อมูลนิดหน่อยแต่เสียเวลาเลือกก็ยังดีกว่ากินเข้าไปแล้วมานั่งเสียใจทีหลังนะ เป็นกำลังใจให้คนที่กำลังลดน้ำหนักทุกคน สู้ๆ!

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *